Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Củ Kiệu Chua Ngọt

Củ Kiệu Chua Ngọt
Củ kiệu cùng với hành tím muối chua là một món ăn kèm xuất hiện nhiều nhất vào dịp Tết. Kiệu muối nhanh, chỉ khoảng 4 – 5 ngày là có thể ăn được, bảo quản được lâu đến cả tháng, cách làm củ kiệu thì vô cùng đơn giản.…

Củ kiệu tươi mới mua về

Củ kiệu tươi mới mua về

(Ảnh: Internet)

Sơ chế củ kiệu trước khi ngâm chua

Rửa củ kiệu: củ kiệu tươi mua từ chợ về bạn sẽ thấy khá là bụi bẩn và tất nhiên là chúng ta cần phải rửa sạch rồi. Tuy nhiên phải LƯU Ý rằng khi rửa củ kiệu phải hết sức nhẹ tay nhé, không tách lớp vỏ trên thân củ và cũng không cắt bỏ phần gốc. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng sao cho bụi bám trôi đi thôi.

Ngâm củ kiệu với nước muối: bạn cho hết 150gram muối vào thau đựng củ kiệu. Việc ngâm muối lúc này có tác dụng hạn chế phần nào mùi hăng, đồng thời làm tăng vị đậm của củ khi ăn. Bạn ngâm nước muối trong khoảng 6 tiếng là được. Hết thời gian này, muối sẽ thấm vào củ và tiết ra nước, bạn chắt hết nước đi và xả 4 - 5 lần với nước sạch.

Ngâm củ kiệu với phèn chua: tác dụng chính của phèn chua chính là để là cho món ăn của chúng ta trắng và giòn hơn, như vậy ăn chắc chắn là ngon hơn rồi. Đường phèn bạn cho vào túi nhỏ đập nát, sau đó hòa tan với nước và ngâm củ vào đó.

LƯU Ý để có cách làm củ kiệu ngon: lượng nước phải vừa ngập củ kiệu ngâm nhé. Thời gian ngâm là 6 tiếng ngoài trời nắng (hoặc ngâm tầm tối và để qua đêm).

Làm sạch củ kiệu sau khi sơ chế

Củ kiệu sau khi trải qua các bước rửa, ngâm muối và ngâm đường phèn thì vẫn chưa thực sự sạch đâu. Bạn cần phải trụng nhanh toàn bộ kiệu qua nước sôi (khoảng 5 – 7 giây) rồi ngâm ngay vào nước đá cho đến khi nguội hẳn.

Tiếp đó, bạn lột nhẹ nhàng lớp vỏ mỏng bên ngoài củ kiệu ra và đem phơi nắng. Nếu nắng gắt thì bạn chỉ cần phơi 1 nắng là đủ. Còn nếu nắng hơi yếu thì phơi 2 nắng nhé.

phoi cu kieu

Phơi nắng xong bạn mới cắt rễ, xếp vào lọ và chuẩn bị ngâm

(Ảnh: Internet)

Cách ngâm kiệu chua ngọt

Cho 300gram đường vào khuấy sơ với 200ml nước giấm gạo rồi bắc lên bếp nấu cho tan hẳn. Khuấy đều tay liên tục trong suốt thời gian nấu, sau đó để cho nước ngâm nguội hẳn.

Cho kiệu vào lọ thủy tinh và đổ nước giấm ngập. Nếu muốn có thêm màu sắc thì bạn thêm vài trái ớt. Đậy chặt nắp và bảo quản trong điều kiện phòng thì chỉ khoảng 4 ngày là đã có thể ăn được rồi đấy.

Nấu giấm đường ngâm củ kiệu

Nấu giấm đường ngâm củ kiệu

(Ảnh: Internet)

Củ kiệu ngoài dùng làm thức ăn thì còn được sử dụng như là một vị thuốc. Xét theo đông y, loại cây này khi ăn vào có tính ấm, bổ thận khí và chống đầy hơi. Nếu ăn thường xuyên và điều độ thì còn có tác dụng bổ khí, có khả năng chống lạnh cao và cao hơn nữa là điều tiết nội tạng để hấp thu thức ăn tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, mập mạp hơn.

Cách làm kiệu chua ngọt ngày Tết quá đơn giản đúng không nào? Tuy có thể sẽ khá mất thời gian nhưng bù lại có món ngon nhâm nhi suốt cả Tết. Cho nên, đừng ngại ngần thực hiện ngay bạn nhé!



Ban đầu được đăng bởi: Feed | daynauan.info.vn Link: https://daynauan.info.vn/cu-kieu-chua-ngot

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách Nấu Chè Đậu Đỏ Nhanh Mềm, Cực Ngon

Cách nấu chè đậu đỏ ngọt bùi cực ngon và đặc biệt là rất nhanh mềm sẽ là bí quyết để bạn trổ tài khéo léo. Không chỉ thơm ngon, chè đậu đỏ ...