Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Cách nấu món canh cua rau đay ăn “mát lòng mát dạ”

Cách nấu món canh cua rau đay ăn “mát lòng mát dạ”
Cách nấu canh cua rau đay mồng tơi là món ăn rất được ưa chuộng trong bữa cơm của nhiều gia đình. Canh cua có tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đặc biệt là canxi, rất tốt cho xương. Cua ngon nhất để nấu canh chính là cua…

Xem thêm món canh ngon khác ngay đây 

Món bí đỏ nấu sườn non giàu dinh dưỡng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Lấy gạch cua và thịt cua (nếu bạn biết lấy gạch cua và chọn mua cua đồng tươi)

Cua mua về cần phải rửa qua với nước vài lần để sạch bùn và hạn chế mùi tanh. Cẩn thận tách bỏ phần mai cua ra để lấy phần thịt cua và khều lấy phần gạch vàng. Sau đó, bạn lựa những càng cua lớn, nhiều thịt lại để nấu canh. Gạch cua để riêng ra một tô. Riêng phần thịt cua đem đi giã.

Gạch cua vàng
Gạch cua vàng, béo ngậy

Để giã cua, bạn có thể cho vào cối, thêm chút nước và khoảng ½ muỗng muối rồi giã hoặc cho trực tiếp vào máy để xay. Sau đó, bạn đổ phần cua xay này ra tô, thêm khoảng 2 tô nước, khuấy đều rồi lọc qua cho sạch cặn. Nước này được dùng để làm nước canh.

Nếu không mua cua tươi mà chỉ mua gạch, bạn vẫn có thể nấu món canh cua rau đay, tuy nhiên nước sẽ không ngọt bằng.

Bước 2: Sơ chế rau và mướp

Rau mồng tơi và rau đay nhặt lấy lá rồi rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ. Rau đay bạn có thể vò nhẹ rồi cắt nhỏ sau để tạo độ nhớt, canh trơn và dễ ăn hơn.

Mướp hương bào vỏ và cắt thành khoanh (hoặc cắt làm 2 xuôi theo chiều dọc và cắt xéo)

Bước 3: Nấu canh

Phần nước cua và càng cua vừa lọc ở bước 1, bạn cho vào nồi nấu sôi. Nước sôi, bạn văn nhỏ lửa để nước không trào và thịt cua không bị nát (vì lúc này thịt cua trong nước giã cua sẽ tự nổi lên và đóng lại thành từng phần bánh lớn). Sau khi nước sôi, bạn nhẹ nhàng gạt phần thịt đang nổi trên nồi nước sang một bên và trút thật nhẹ phần gạch cua vào. Nêm nếm với khoảng 2 muỗng cà phê muối, ¼ muỗng cà phê bột ngọt, 2/3 muỗng cà phê hạt nêm (có thể gia giảm theo khẩu vị của bạn).

Nấu canh cua
Thịt cua sẽ tự nổi lên từ nước dùng cua đã được lọc từ phần giã trước đó

Sau khi nêm nếm, bạn quan sát thấy nước hơi sủi bọt tăm thì gạt nhẹ phần thịt và gạch sang một bên, trút rau cùng mướp vào, chờ thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp.

Một vài lưu ý để nấu canh thật ngon

- Cua đồng khi mua về bạn nên ngâm với nước gạo để nhanh nhả đất, sau đó mới xối thật mạnh dưới vòi nước để cua không bị tanh.

- Khi giã thịt cua, bạn cho thêm muối để thịt cua nổi nhanh hơn trong lúc nấu và kết thành mảng thịt lớn, không dễ bị nát.

- Trong bước 3, lúc nấu canh, bạn không dùng muỗng khuấy mạnh nồi mà chỉ gạt nhẹ phần thịt và gạch (khi cần cho rau vào) để thịt và gạch cua không bị nát.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi ăn canh cua đồng

- Không ăn cua đã chết

- Không nấu đi nấu lại quá 2 lần

- Sau khi ăn canh cua trong thời gina ngắn không được ăn hồng và uống trà

Canh cua đồng béo, bổ và có tính mát, nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số chất có trong thịt cua không tốt cho một số người như sau: phụ nữ mang thai, người có hệ tiêu hóa không tốt, người bị bệnh về huyết áp, tim mạch hoặc bị gout (gút), hen, bị cảm, mới khỏi bệnh dậy cũng nên hạn chế ăn món canh này.

Canh cua trơn, mát, ăn với cơm trắng và cà pháo là món ăn khiến rất nhiều người “xiêu lòng”, thậm chí chỉ cần một chén cơm với tô canh, vài quả cà cũng đã cảm thấy “quá đã” cho một bữa ăn. Học ngay cách nấu canh cua rau đay và lưu lại những ghi chú quan trọng để có món canh thật ngon bạn nhé!



Nguồn bài viết: https://daynauan.info.vn/hoc-nau-an/mon-viet/cong-thuc/canh-cua-rau-day

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách Nấu Chè Đậu Đỏ Nhanh Mềm, Cực Ngon

Cách nấu chè đậu đỏ ngọt bùi cực ngon và đặc biệt là rất nhanh mềm sẽ là bí quyết để bạn trổ tài khéo léo. Không chỉ thơm ngon, chè đậu đỏ ...