Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Cách Làm Cơm Hến Đậm Đà Chuẩn Vị Xứ Huế

Cách Làm Cơm Hến Đậm Đà Chuẩn Vị Xứ Huế
Món cơm hến làm không quá cầu kì nhưng lại mang đậm tinh túy ẩm thực xứ Huế. Món ăn này là sự hòa quyện giữa vị ngọt của hến tươi, sự béo ngậy của da heo chiên giòn, vị đậm đà của nước dùng ăn cùng nhiều loại rau…

Cách làm cơm hến chuẩn vị Huế:

Gạo tẻ vo sạch, cho nước vào nấu thành cơm rồi xới cơm tơi lên để nguội. Lạc cho vào chảo rang với chút dầu ăn cho vàng, dậy mùi thơm. Khế chua rửa sạch, thái lát mỏng. Da heo cắt miếng vừa ăn, cho vào chảo chiên giòn rồi vớt ra để ráo dầu.

Các loại rau sống rửa thật sạch, để ráo nước. Hành khô, gừng rửa sạch, thái lát mỏng. Dọc mùng tước bỏ xơ, thái lát rồi trộn với muối hạt cho ra bớt nước, vắt qua cho bớt mặn.

Hến mua về ngâm rửa sạch, cho vào nồi với 1 thìa cà phê muối để luộc chín. Chắt riêng nước luộc hến ra âu. Thịt hến nhặt riêng cho vào bát, ướp với 1 thìa canh nước mắm cho đậm đà. Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn, cho hành khô vào phi thơm rồi đổ thịt hến vào xào cho đến khi hến săn lại thì đổ ra bát.

Nước luộc hến lọc bỏ hết cặn, cho lên bếp đun sôi, nêm 1 thìa canh mắm ruốc, 1 thìa hạt nêm cho vừa ăn rồi thả gừng cắt lát vào làm nước dùng, giữ nóng trên bếp. Cơm nóng xới ra bát, cho các loại rau sống, da heo chiên phồng, hến xào lên trên rồi chan xâm xấp nước dùng hến, rắc thêm vài hạt lạc rang vào là món ăn sẵn sàng để thưởng thức.

Khi ăn tùy khẩu vị mỗi người mà có thể cho thêm chanh tươi hoặc ớt để tăng thêm hương vị.

Mẹo giúp sơ chế hến sạch sạn bẩn trước khi nấu:

Đối với hến tươi: đổ hến vào nước vo gạo, thêm ít muối và ớt cắt lát, ngâm ít nhất 30 phút cho nhả hết bẩn. Sau đó, vo thật sạch hến, đãi liên tục để vỏ hến tách hết bụi bẩn, rửa với nước nhiều lần. Tiếp theo, cho hến vào nồi, đổ nước xâm xấp, đun đến khi hến mở miệng và tách rời khỏi vỏ. Đổ hến vào rổ, bỏ vỏ, lấy phần thịt hến. Thịt hến vẫn phải rửa qua nước 2 lần trước khi nấu cho sạch sạn.

Đối với thịt hến đã làm sạch (bán trong siêu thị): đổ hến ra rổ có lỗ nhỏ, đãi và khuấy nhiều lần trong chậu nước, xả sạch lại 1 lần dưới vòi nước là sạch, để ráo.

Món cơm hến ăn rất thanh mát mà ngon miệng, thịt hến ngọt đậm đà, nước dùng trong, nổi vị mắm ruốc, món ăn có độ béo của da heo chiên giòn, lạc rang bùi bùi nhưng lại có nhiều rau sống rau thơm đi kèm lên ăn không bị ngấy mang lại cảm giác rất ngon miệng mà lại không sợ tăng cân.



Nguồn bài viết: https://daynauan.info.vn/hoc-nau-an/mon-viet/cong-thuc/com-hen-o-hue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách Nấu Chè Đậu Đỏ Nhanh Mềm, Cực Ngon

Cách nấu chè đậu đỏ ngọt bùi cực ngon và đặc biệt là rất nhanh mềm sẽ là bí quyết để bạn trổ tài khéo léo. Không chỉ thơm ngon, chè đậu đỏ ...